xml sitemap generator

วันนี้พ่อไปเจอเรื่องเกี่ยวกับภาวะเด็กแพ้โปรตีนจากนมวัวมาครับพ่อเลยคัดลอกมาไว้ที่ Blog ปัน ปัน จะได้ไว้ให้ผู้ที่สนใจอ่านรายละเอียดว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร และปัน ปัน ก็เป็นภาวะแพ้โปรตีนจากนมวัวเช่นกันครับ

"มารู้จักโรคแพ้โปรตีนนมวัว 
เขียนโดย พญ.ปิยาภรณ์ บวรกีรติขจร

จันทร์, 18 กุมภาพันธ์ 2008

เกิดจาก การแพ้โปรตีนนมวัว เพราะเยื่อบุผนังลำไส้ทารกยังไม่เจริญเติบโตดีพอ เมื่อทารกกินนมผสม(นมวัว) โปรตีนจากนมวัว จะถูกดูดซึมเข้าไปพบกับระบบภูมิต้านทานภายในร่างกายทารก ก่อให้เกิดการแพ้ขึ้น

โรคแพ้โปรตีนนมวัว ปัจจุบันพบได้มาก จากรายงานทั่วไปพบได้ถึง ร้อยละ  1.8 -7.5 ของทารก ถ้าคิดประมาณว่า เกิดประมาณ ร้อยละ 3   ของทารก ในแต่ละปีประเทศไทยจะมีทารก เป็นโรคนี้ประมาณ 24,000 คน (เด็กไทยเกิดปีลประมาณ 800,000 )

ให้ทารกกินนมผสม เสี่ยงสูง ต่อการเกิดโรคแพ้โปรตีนนมวัว- ถ้ามีประวัติเป็นโรคภูมิแพ้ในครอบครัว ถ้าได้รับนมผสมจะมีโอกาสเกิดโรคแพ้โปรตีนนมวัว 20%  ในขวบปีแรก แต่ถ้าได้รับนมแม่อย่างเดียวมีโอกาสเกิดเพียง  0.5-1.5%  - ที่ให้ลูกกินนมแม่ แล้วยังพบโรคนี้ เป็นเพราะ แม่กินนมวัว ทั้งในระหว่างตั้งท้อง และในระหว่างให้นมลูกมากเกินไป

โรคแพ้โปรตีนนมวัว เป็นโรคที่ควรป้องกันไม่ให้เกิดกับ ลูก เนื่องจาก

- วินิจฉัยยาก ต้องมีการทดสอบ ทดลอง หลายครั้ง จึงจะบอกได้- อาการเหมือน เด็กป่วย เป็นโรคทั่วไป ทำให้หลงทางในการให้การวินิจฉัย ได้ เช่น     o มีอาการ ผื่นตามใบหน้า แขน ขา ลำตัว โดยอาจเป็นผื่นแดงๆ มีคันร่วมด้วย    o มีอาการทางเดินอาหาร เช่น ท้องเสีย ปวดท้อง อาเจียน ถ่ายเหลว ถ่ายมีเลือดปน

   o อาการทางเดินหาใจเช่น น้ำมูกไหลไม่หาย คัดจมูก ไอไม่หาย ฯลฯ

- เป็นโรคเรื้อรัง  ลูกเสียเวลาเติบโต เวลาป่วยก็อารมณ์ไม่ดี- ค่ารักษาแพงมาก - เด็กที่เป็นโรคแพ้โปรตีนนมวัวในวัยทารก จะมีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคภูมิแพ้ชนิดอื่นในอนาคต

จนลูกอาการหายไปแล้ว ก็อาจไม่รู้ว่าเป็นเพราะโรคแพ้โปรตีน โรคนี้ มีโอกาสหายได้เมื่อลูกโตขึ้น ดังนั้นลูกอาจป่วยเป็นโรคนี้โดยเราไม่รู้ ..ป่วยโดยไม่จำเป็นร้อยละ 50  จะเลิกแพ้นมวัวที่อายุ 1 ปีร้อยละ 70 จะเลิกแพ้นมวัวที่อายุ 2 ปีร้อยละ 85  จะเลิกแพ้นมวัว ที่อายุ 3 ปี

ให้ลูกกินนมแม่ ช่วยป้องกัน โรคแพ้โปรตีนนมวัวเพราะ - ลูกไม่แพ้ โปรตีนในนมแม่ - ในนมแม่มี ภูมิคุ้มกัน ช่วยจับกับสารก่อภูมิแพ้ที่อยู่ในอาหาร ทำให้สารเหล่านั้นไม่ถูกดูดซึมเข้าสู่ร่างกาย- การกินนมแม่ช่วยลดการติดเชื้อในลำไส้ พบว่าถ้าลูกมีการติดเชื้อ หรือลำไส้อักเสบ จะทำให้รับสารก่อภูมิแพ้ได้ง่ายขึ้น

แม่ไม่ควร ดื่มนมวัว มาก ทั้งในระยะตั้งครรภ์ และระยะให้นมลูก ปัจจุบันมีการโฆษณา ให้แม่ดื่มนมวัวมากๆ โดยมีวิธีโฆษณาที่สื่อว่า ลูกในท้องจะแข็งแรง สมองดี แม่จะได้รับแคลเซียมเพียงพอ พบว่า ถ้าให้แม่ 100 คนดื่มนมวัว แม่ 53-63 คน จะตรวจพบโปรตีนนมวัวในน้ำนมแม่ได้หลังดื่มนม 1-6 ชั่วโมง การดื่มนมวัวมากไป จะเพิ่มโอกาสให้ โปรตีนนมวัวผ่านแม่ไปกระตุ้นให้ลูกเกิดปัญหาการแพ้ได้

** แนะนำ ถ้าแม่ สามารถกินอาหารธรรมชาติ ให้ครบ 5 หมู่อย่างเพียงพอ ก็ทำให้ลูกในท้องแข็งแรง สมองดีได้ และถ้าต้องการแคลเซียมสามารถหาจากแหล่งอื่น เช่นปลาตัวเล็กตัวน้อย ผักใบเขียวเข้ม เต้าหู้ งาดำ เป็นต้น ถ้าชอบดื่มนมวัว ควรดื่มวันละไม่เกิน 2 แก้ว ไม่ใช่ดื่มเป็นลิตรๆ"
ที่มาของแหล่งข้อมูล
http://www.thaibreastfeeding.org/content/view/61/81/

0 ความคิดเห็น