xml sitemap generator

สาเหตุทำเด็กอายุต่ำกว่า 2 ปี เจ็บป่วยจำนวนมาก

จากข่าว การประชุมนานาชาติ ด้านโรคภูมิแพ้และภูมิคุ้มกัน ที่พบว่าปัจจุบันเด็กทั้งโลก เป็นโรคแพ้อาหารกันมาก ถึง 2-8% ของเด็กเล็ก และนมวัว เป็นสาเหตุ สำคัญ ศูนย์นมแม่แห่งประเทศไทย ได้ส่งข้อมูลสนับสนุน เรื่องโรคแพ้โปรตีนนมวัว เป็นเรื่องที่ซ่อนอยู่ในการเจ็บป่วยของเด็กเล็ก เป็นจำนวนมาก โดยพ่อแม่ผู้เลี้ยงดู อาจไม่ได้ฉุกคิดว่า เป็นจากแพ้โปรตีนนมวัว จากข้อมูลอัตราการแพ้อาหาร โดยเฉพาะนมวัวและไข่ ในเด็กไทยอายุน้อยกว่า 2 ปี อยู่ที่ ร้อยละ 2-8% ถ้าคิดที่ เพียง 3% ประมาณได้ว่า เด็กไทยกลุ่มอายุน้อยกว่า 2 ปีจะมีปัญหาแพ้โปรตีนนมวัวประมาณ 60,000 คน เกิด

โรคนี้เป็นโรคที่ซ่อนอยู่ เนื่องจาก อาการเด็กแพ้โปรตีนนมวัว ก็เหมือนเด็กเจ็บป่วยเป็นหวัด ท้องเสีย ผื่นผิวหนัง ไอไม่หาย มีบางราย เท่านั้นที่กินนมวัวปุ๊บ ปากเจ่อปั๊บ แบบนี้ พ่อแม่รู้เร็ว แต่ส่วนใหญ่ไม่ใช่แบบนั้น กินนมวัวมาตั้ง 2-3 เดือน ถึงมีอาการ แบบนี้พ่อแม่จะรู้ช้า และกว่าจะรู้ก็เสียเวลา เสียเงินไปมาก การวินิจฉัยก็ค่อนข้างยาก เลยไม่ค่อยมีใครจะให้การวินิจฉัย รักษา ตามอาการไป โรคนี้ เผอิญ พออายุ 1 ปี หายเองได้ ร้อยละ 50 อายุ 2 ปี หายเองได้ร้อยละ 70 รักษาลูกไปเรื่อยๆ อาการก็หายไปเอง ก็เลยไม่รู้ว่าแพ้โปรตีนนมวัว

  เมื่อเป็นโรคแพ้โปรตีนนมวัว แล้วก็ต้องกินนมพิเศษ ที่มีการทำลายนมวัว หรือนมไก่แบบที่ศิริราช เสนอมา เด็กก็จะไม่ได้กินนมแม่ ทำให้เด็ก เสียโอกาสได้ประโยชน์จากนมแม่ อื่นๆ เช่นโอกาสพัฒนาทางสมองที่ดีกว่า เรื่องไม่ค่อยเจ็บป่วย เรื่องพัฒนาทางอารมณ์ที่ดี ฯลฯ

ไม่อยากให้ลูกต้องผจญภัย เป็นโรคแพ้โปรตีนนมวัว ต้องตั้งใจและพยายามให้ลูกได้รับนมแม่ โดยเฉพาะระยะ 6 เดือนแรก ควรให้ได้นมแม่อย่างเดียว ถ้าทำไม่ได้ ลองปรึกษาคลินิกนมแม่ใกล้บ้าน แม่ทำงานก็ให้ลูกกินนมแม่ได้ค่ะ ระยะ 6 เดือนแรกสำคัญมาก ถ้าเราไปให้นมวัว หรืออาหารอื่น จะเหมือนกระตุ้นวงจรการเกิดโรคภูมิแพ้ ( allergic march) พอเริ่มแพ้อาหาร ต่อไปก็แพ้ผิวหนัง ต่อไปก็ไปแพ้หลอดลม และหอบหืด

ในกลุ่มเด็ก ที่มีพ่อแม่ เป็นภูมิแพ้ มีความเสี่ยงสูงอยู่แล้วที่จะเป็นโรคภูมิแพ้ แม้กินนมแม่ ตอนเล็กอาจยังไม่มีอาการ แต่เมื่อโตขึ้น เมื่อได้รับสารก่อภูมิแพ้อื่นๆ เช่นฝุ่นละออง เขาก็อาจเป็นภูมิแพ้ได้ การให้นมแม่ กับเด็กกลุ่มนี้ จึงเหมือนการปกป้องไม่ให้เขาเกิดปัญหา ภูมิแพ้ ในวัยเด็ก ซึ่งเป็นวัยที่บอบบาง สมองกำลังโต กลุ่มนี้การให้อาหารอื่นโดยเฉพาะ ไข่ขาว อาหารทะเล ถั่ว ก็ต้องให้ด้วยความระวัง สังเกต ว่าให้แล้วแพ้ ก็ต้อง ชะลอไปก่อน ส่วนใหญ่จะมีอาการใน 2-7 วันหลังกิน

เน้นเรื่อง 6 เดือนแรก ควรได้รับนมแม่อย่างเดียว

ระยะ 6 เดือนแรกไม่อยากให้เด็ก นมวัว ข้าว หรือกล้วยเนื่องจาก เด็กอายุ 6 เดือนแรก มีข้อจำกัด
• เยื่อบุทางเดินอาหาร ยังไม่แข็งแรง อยู่กันหลวมๆ
• ระบบน้ำย่อยอาหาร ก็ยังมีไม่พอ
• ภูมิคุ้มกัน ก็ยังสร้างได้ไม่เต็มที่

การให้กินอาหารอื่นๆ เช่น นมผสม ข้าว หรือกล้วย หรือไข่ หรืออื่นๆ ถือเป็นสิ่งแปลกปลอม ปกติถ้าทุกอย่างแข็งแรง อาหารที่เรากินจะถูกย่อยจนเป็นโมเลกุลขนาดเล็ก ที่ลดความแปลกปลอมจนไม่ทำให้แพ้ แต่ทารกวัยนี้ยังไม่สามารถจัดการได้ ก็เลยต้องดูดซึมแบบโมเลกุลใหญ่ๆ ติดความแปลกปลอมไปด้วย หลุดรอดเข้าไปกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน ก็เกิดอาการแพ้ขึ้น

  ถ้าเขาได้กินนมแม่ โปรตีนนมแม่ เป็นโปรตีนคน ของแม่ตัวเอง ทารกไม่แพ้ อาหารพวกนี้ ถ้าเด็กโต หรือเราๆกินเข้าไป เรามีทุกอย่างแข็งแรงแล้ว ก็จะสามารถย่อยจนเป็นโมเลกุลอาหารขนาดเล็ก ทำให้เป็นอาหารที่ไม่แปลกปลอม ก็เลยไม่แพ้กัน การได้รับนมแม่ แก้ภัยโรคแพ้โปรตีนนมวัว

โดย พญ. ศิราภรณ์ สวัสดิวร

ที่มา
ข้อมูลจาก : ศูนย์นมแม่แห่งประเทศไทย
ภาพประกอบ :
www.thaihealth.or.th

วันนีพ่อมีบทความเกี่ยวกับเด็กที่แพ้โปรตีนจากนมวัวมาฝาก พ่อแม่คนอื่นๆที่มีอาการคล้ายๆกับปัน ปัน เพราะว่าจะได้กระจายความรู้ให้พ่อแม่ผู้ปกครองท่านอื่นๆได้ เฝ้าระวังลูกของตัวเองครับ

0 ความคิดเห็น