xml sitemap generator

สารเมลามีนคืออะไร

สารเมลามีน คือสารเคมีที่ใช้ผสมในการผลิตเม็ดพลาสติก และพบในยาฆ่าแมลง ซึ่งเมื่อถูกความร้อนแล้วอาจมีสารฟอร์มัลดิไฮด์ซึ่งเป็นอันตรายต่อร่างกายแพร่กระจายออกมา คณะ กรรมการอาหารและยา และกระทรวงสาธารณสุขของไทยเคยแถลงการณ์ร่วมกันเกี่ยวกับอันตรายของสารเมลา มีนที่ใช้ในภาชนะใส่อาหาร ตั้งแต่เมื่อปีพ.ศ. 2547 ว่า อะมิโนเรซิน ที่เป็นโพลิเมอร์ของเมลามีนกับฟอร์มัลดีไฮด์นี้ หากมีการนำไปใช้ไม่ถูกต้อง อาจทำให้ผู้บริโภคได้รับอันตรายจากสารฟอร์มัลดีไฮด์ที่เป็นสารก่อมะเร็งในระบบทางเดินหายใจได้

และในกรณีที่พบสารเมลามีนปนเปื้อนในนมผง สำหรับทารกนี้ ทางสื่อของจีนรายงานว่าบริษัทผู้ผลิตนมผงจีนบางรายนำสารดังกล่าวมาใส่ในนม เพื่อเพิ่มความเข้มข้น ซึ่งบริษัทผู้ผลิตบางรายก็โต้ว่าเกษตรกรเป็นผู้เติมสารอันตรายนี้เข้าไปเอง แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม การมีสารเมลามีนปนเปื้อนในนมผงนี้ ก็ทำ ให้เด็กที่บริโภคเข้าไปเกิดอาการเป็นนิ่วในไต ซึ่งเกิดจากการที่ตะกอนของเมลามีนซึ่งเป็นสิ่งแปลกปลอมไม่สามารถย่อยสลายได้ นั้นเดินทางเข้าไปสู่ระบบการย่อยอาหารพร้อมกับน้ำนม

วันนี้พ่อปัน ปัน ไปเจอข่าวเรื่องสารเมลามีน เลยนำมา post ที่บล็อกปัน ปัน ครับเผื่อว่าใครผ่านไป ผ่านมาได้เข้ามาอ่านครับ ซึ่งกำลังเป็นข่าวดังไปทั่วโลกตอนนี้ ต้นสายปลายเหตุก็มาจากเพื่อนบ้านเราแถบเอเซียนี่แหล่ะครับ ประเทศจีน สารเมลามีนที่เจอนี้พบในนมผงเด็กครับ ซึ่งก็มีส่วนเกี่ยวข้องกับปัน ปัน นิดหน่อยๆ เพราะปัน ปัน ต้องกินนมเหมือนกันครับ แต่นมของปัน ปัน พิเศษกว่าคนอื่นๆครับ (นมที่เด็กส่วนมากเขาไม่กินกัน) ก็นมนูตรามีเจน ยังไงแหล่ะครับ.

0 ความคิดเห็น