xml sitemap generator

วันนี้พ่อมีโอกาสอ่านบทความของนิตยสาร ”รักลูก” และมีบทความเกี่ยวกับ “พัฒนาการทางสายตาของเจ้าตัวเล็ก” พ่อเห็นว่าน่าจะเป็นประโยชน์กับพ่อแม่ท่านอื่นๆ ที่กำลังมีน้องในวัยเดียวกันกับปัน ปัน หรือว่าวัยใกล้เคียงกับ ปัน ปัน ก็เริ่มเลยแล้วกัน

วัยลูกน้อย

พัฒนาการทางสายตา

กิจกรรมส่งเสริมสายตา

-แรกเกิด - 2 เดือน

-สามารถมองเห็นในระยะ  12 นิ้ว แต่ไม่ชัด

-สบตา พูดคุย ยิ้มแย้มและมองหน้าลูกใกล้ แล้วค่อยๆ เลื่อนหน้าไปทางซ้าย-ขาว ให้ดูภาพหรือสิ่งของสีขาวสลับสีดำ
-4-6 เดือน -สามารถแยกสีต่างๆ ได้และตอบสนองต่อสีต่างๆ ได้ครบทุกสี และชอบมองวัตถุที่เคลื่อนไหวได้ -แขวนของเล่นที่เคลื่อนไหวได้ เช่น โมบายรูปสัตว์ต่างๆ หรือของเล่นที่มีรูปทรงและสีสันหลากหลาย ให้ลูกเอื้อมคว้าได้และเล่นกับลูก
-8-10 เดือน -สามารถรับรู้เรื่องสีได้ดี ชอบมองสิ่งของที่มีความซับซ้อนขึ้น การมองเห็นพัฒนามากขึ้น และยังมองตามวัตถุที่กลิ้งหรือเคลื่อนไหวได้ -พาลูกน้อยออกไปดูต้นไม้ ใบหญ้า หรือพาไปเจอผู้คนที่ไม่คุ้นเคย เล่นกลิ้งลูกบอลไปหาลูก ให้ลูกเล่นของเล่นที่ให้ต่อเป็นรูปทรงต่างๆ 
-1-3 ปี -สามารถจดจำใบหน้าคนคุ้นเคยได้ มือและสายตาทำงานประสานกันได้ดี พัฒนาการมองเห็นเกือบเท่าผู้ใหญ่ และควรพาลูกไปตรวจสุขภาพตาด้วย -ชวนลูกน้อยเล่นต่อจิ๊กซอว์หรือบล็อกไม้แบบง่ายๆ เล่นเกมซ่อนหา หรือเกมเก็บของใส่ตระกล้า พาลูกไปเล่นนอกบ้านและสอนเรียกชื่อสิ่งแวดล้อมต่างๆ รวมถึงอ่านหนังสือกับลูกอย่างสม่ำเสมอ

หวังว่าคงจะมีประโยชน์กับพ่อแม่อีกหลายๆ ท่านที่กำลังมีลูกในวัยเดียวกันกับ น้องปัน ปัน สามารถนำไปปรับใช้ในการสังเกตุพัฒนาการของลูกๆ ได้นะครับ

0 ความคิดเห็น