xml sitemap generator

Viral Gastroenteritis โรคไวรัสลงกระเพาะและลำไส้
วันนี้พ่อไปหาบทความเกี่ยวกับโรคไวรัสลงกระเพาะและลำไส้ที่เกิดกับ ปัน ปัน เมื่อ 2-3 วันก่อนหน้านี้ซึ่งอาการของปัน ปัน จากที่แม่เล่าให้พ่อฟังพ่อเลยไปค้นหามาเพื่อจะได้เป็นประโยชน์กับพ่อ แม่ของเด็กๆ คนอื่นๆ ที่เข้ามาอ่านในบล็อกปัน ปัน
ซึ่งดูจากอาการแล้วปัน ปัน คงไปหยิบอาหาร หรือกินอาหารที่มีเชื้อตัวนี้เข้าไปครับ เพราะก่อนที่ปัน ปัน จะเกิดอาการดังกล่าวปัน ปัน ได้ไปเล่นที่วัดภูเขาลาดที่เค้าจัดงานศพ ของคนใกล้ๆบ้านของคุณยายครับ ที่บ้านไม่มีคนเลี่ยงเลยต้องพาไปด้วยที่วัดไปเล่นที่วัด

โรคไวรัสลงกระเพาะและลำไส้
(Viral Gastroenteritis)
โรคไวรัสลงกระเพาะและลำไส้ (ไวรัล แกสโตรเอ็นตีไรติส) ทำให้เกิดการอาเจียน และท้องร่วงเป็นพักๆ ป้องกันการติดเชื้อได้โดยการล้างมือให้สะอาด ผู้ที่เป็นโรคไวรัสลงกระเพาะและลำไส้ไม่ควรจับต้องอาหารจนกว่าเวลาผ่านไปแล้ว 48 ชั่วโมงหลังจากที่ฟื้นจากโรคนี้
โรคไวรัสลงกระเพาะและลำไส้คืออะไร?
โรคไวรัสลงกระเพาะและลำไส้เป็นการติดเชื้อสามัญของท้องและลำไส้ มีผลทำให้อาเจียนและท้องร่วง อาจเกิดได้จากไวรัสหลายชนิด เช่น โรตาไวรัส และ โนโรไวรัส (ก่อนหน้านี้เคยถูกเรียกว่าไวรัสนอร์วอล์คไลค์) นอกจากนั้นยังมีสาเหตุอื่นๆ อีกมากที่ทำให้เกิดโรคกระเพาะและลำไส้อักเสบที่มิได้เกิดจากไวรัส รวมทั้งแบคทีเรีย สารพิษ พยาธิ และโรคบางชนิดที่ไม่ใช่โรคติดต่อ
อาการของโรคไวรัสลงกระเพาะและลำไส้คืออะไร?
อาการสำคัญของโรคนี้คืออาเจียนและถ่ายอุจจาระเป็นน้ำ อาการอื่นๆ อาจรวมถึง คลื่นไส้ เป็นไข้ ปวดท้องน้อย ปวดศีรษะ และปวดกล้ามเนื้อ ติดตามต่อมาด้วยภาวะขาดน้ำ อาการเหล่านี้ใช้เวลาระหว่างหนึ่งถึงสามวันกว่าจะปรากฏ และโดยปกติมักจะเป็นอยู่ระหว่างวันถึงสองวัน แต่บางครั้งอาจนานกว่านี้
จะวินิจฉัยโรคไวรัสลงกระเพาะและลำไส้อย่างไร?
การวินิจฉัยขึ้นอยู่กับอาการของผู้ป่วย ไม่จำเป็นต้องขอคำยืนยันจากห้องทดลอง นอกเสียจากว่ามีการระบาดเกิดขึ้น เมื่อนั้นแหละที่จำเป็นต้องทำการทดสอบอาเจียนหรืออุจจาระ
โรคไวรัสลงกระเพาะและลำไส้แพร่ได้อย่างไร?
โรคนี้ติดต่อกันได้ง่ายมาก และแพร่กระจายทางอาเจียนหรืออุจจาระของผู้ติดเชื้อ ผ่านทาง:
• การติดต่อระหว่างคนต่อคน เช่น การสัมผัสมือกับผู้ป่วยซึ่งมีไวรัสนี้ติดอยู่ที่มือ
• พื้นหน้าสิ่งต่างๆ ปนเปื้อนสิ่งสกปรก
• อาหารหรือเครื่องดื่มปนเปื้อนสิ่งสกปรก
นอกจากนั้นอาจเป็นไปได้ที่การติดเชื้อแพร่กระจายผ่านทางละอองที่ฟุ้งอยู่ในอากาศขณะที่คนกำลังอาเจียน
ในกรณีส่วนมาก การแพร่เชื้อเกิดจากคนที่มีอาการเหล่านี้ คนบางคนอาจแพร่เชื้อได้โดยไม่มีอาการเหล่านี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในระยะ 48 ชั่วโมงแรกของการฟื้นจากโรค
จะป้องกันโรคไวรัสลงกระเพาะและลำไส้ได้อย่างไร?
หลังจากใช้ห้องสุขา เปลี่ยนผ้าอ้อม และก่อนกินหรือประกอบอาหาร ท่านต้องล้างมือด้วยสบู่และน้ำก๊อกให้สะอาดหมดจดอย่างน้อย 15 วินาที และต้องเช็ดมือให้แห้งด้วยผ้าเช็ดมือที่สะอาด
ผู้ที่เป็นโรคไวรัสลงกระเพาะและลำไส้ควรทำอย่างไร?
โรคนี้ไม่มีการรักษาโดยเฉพาะ นอกจากจะให้ผู้ป่วยพักผ่อนและดื่มของเหลวมากๆ คนส่วนมากจะหายจากโรคนี้โดยไม่มีอาการแทรกซ้อนใดๆ อย่างไรก็ตาม โรคไวรัสลงกระเพาะและลำไส้อาจร้ายแรงสำหรับผู้ป่วยที่ประสบความลำบากในการทดแทนน้ำที่เสียไปเพราะการอาเจียนและท้องร่วง
ผู้ที่มีอาการอาเจียนหรือท้องร่วงควร:
• พักผ่อนอยู่กับบ้าน หยุดงาน หรือหยุดไปโรงเรียนหรือสถานดูแลเด็ก
• อย่าทำอาหารให้คนอื่นรับประทาน และหยุดดูแลแลคนป่วย เด็ก หรือผู้สูงอายุ ความระมัดระวังเหล่านี้จะต้องดำเนินต่อไปจนกระทั่ง 48 ชั่วโมงหลังจากที่ฟื้นจากโรคนี้แล้ว
• ล้างมือด้วยสบู่และน้ำก๊อกให้สะอาดหมดจดหลังจากที่ใช้ห้องสุขาแล้ว
• ดื่มของเหลวใสๆ เช่น น้ำผลไม้หรือน้ำอัดลมผสมน้ำในอัตราหนึ่งต่อน้ำสี่ส่วน เพื่อป้องกันไม่ให้ร่างกายขาดน้ำ หลีกเลี่ยงการดื่มน้ำผลไม้และน้ำอัดลมที่ไม่ผสมน้ำ เพราะอาจทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำมากขึ้นและทำให้ท้องเดิน หาซื้อเครื่องดื่มที่ช่วยเสริมน้ำในร่างกายได้จากร้านขายยา ในรายที่สูญเสียน้ำเป็นปริมาณมาก อาจจำเป็นต้องให้ของเหลวผ่านทางเส้นเลือด
ทารกที่มีอาการของโรคกระเพาะและลำไส้อักเสบ และบุคคลอื่นๆ ซึ่งไม่สามารถกลืนของเหลว สูญเสียน้ำ มีอาการป่วยต่อเนื่อง หรือผู้ที่มีความวิตกกังวล ควรไปพบแพทย์โดยเร็วที่สุดเท่าที่จะสามารถทำได้
ผู้ดูแลคนป่วยควรปฏิบัติอย่างไร?
ผู้ดูแลคนป่วยที่เป็นโรคกระเพาะและลำไส้อักเสบควรล้างมือด้วยสบู่และน้ำจากก๊อกให้สะอาดหมดจดหลังจากที่ได้สัมผัสกับผู้ป่วย การทำความสะอาดพื้นหน้าสิ่งของและเสื้อผ้าที่สกปรกจะช่วยลดการแพร่กระจายของไวรัสต่อไป
เมื่อท่านล้างอาเจียนหรืออุจจาระ:
• สวมถุงมือ และล้างมือหลังจากที่ถอดและกำจัดถุงมือแล้ว
• ใช้กระดาษเช็ดชนิดใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้งหรือผ้าขี้ริ้วเช็ดสิ่งปฏิกูลที่แข็ง ใส่ในถุงพลาสติก แล้วปิดให้สนิทก่อนที่จะทิ้งลงในถังขยะ
• ล้างสิ่งของหรือพื้นหน้าสิ่งของที่สกปรกด้วยน้ำร้อนและยาล้าง แล้วปล่อยให้แห้งสนิท
• บางคนแนะนำให้สวมหน้ากาก
แล้วถ้าเกิดมีการระบาดของโรคไวรัสลงกระเพาะและลำไส้ล่ะ?
การระบาดของโรคนี้จะทวีขึ้นในฤดูหนาว และมักจะเกิดขึ้นภายในครอบครัวและกลุ่มคน เช่น สถานดูแลคนสูงอายุ โรงพยาบาล ศูนย์ดูแลเด็ก และ โรงเรียน แพทย์และโรงพยาบาลจะต้องแจ้งให้หน่วยงานสาธารณสุขท้องถิ่นทราบถ้ามีผู้ป้วยด้วยโรคนี้อย่างน้อยสองราย และทั้งสองรายมีความเชื่อมโยงกัน
หน่วยงานสาธารณสุขสามารถที่จะ:
• แนะนำวิธีการควบคุมการระบาด
• สอบสวนการระบาดเพื่อหาแหล่งที่เกิดและลักษณะของการแพร่เชื้อ
• แนะนำให้ผู้ป่วยด้วยโรคนี้หยุดงาน หยุดไปโรงเรียน หรือไม่ไปอยู่ในที่ชุมชนสาธารณะอื่นๆ
เอกสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง
• แผ่นข้อมูลเกี่ยวกับการควบคุมโรคไวรัสลงกระเพาะและลำไส้

0 ความคิดเห็น