xml sitemap generator

Carrot
สืบเนื่องมาจากตอนที่ผมเขียนไว้ สอนลูกให้กินผัก วันนี้เลยนำเรื่องแครอทมาเขียนให้น้องปัน ปัน สำหรับแครอท จะเกี่ยวข้องอย่างไรกับน้องปัน ปัน ซึ่งแครอทก็เป็นผักชนิดหนึ่งและเรานำหัวแครอทมาทานกันครับ

ลักษณะเด่นของแครอท
เป็นพืชกินหัวชนิดหนึ่ง มีลักษณะยาว หัวแครอทมีหลายสี เช่น เหลือง ม่วง ส้ม แต่ที่นิยมรับประทานในปัจจุบันคือสีส้ม เป็นพืชแถบเอเชียตะวันออกและเอเชียกลาง มีหลายขนาด ตั้งแต่ขนาดเล็กเท่าแท่งดินสอ หรือที่เรียกว่าเบบี้แครอท ไปจนถึง ขนาดใหญ่

ประโยนช์ของแครอท
หัวแครอทมีวิตามินเอสูง ใช้รับประทานเพื่อบำรุงสายตา แก้โรคตาฟาง ใช้เป็นยาขับปัสสาวะเนื่องจากมีปริมาณ เกลือโปแตสเซี่ยมสูง และยังสามารถใช้เป็นยาขับพยาธิไส้เดือนได้อีกด้วย แครอทมีสาร "เบต้าแคโรทีน" ที่ช่วยยับยั้งเซลล์ของมะเร็งและต่อต้านการสารอนุมูลอิสระซึ่งเป็นต้นกำเนิดเซลล์มะเร็งได้เป็นอย่างดี มีส่วนช่วยให้ตับขับสารพิษออกจากร่างกาย แคลเซียมเพคเตทในแครอท ช่วยลดระดับคลอเลสเตอรอล ลดการเกิดโรคหัวใจและภาวะหัวใจล้มเหลว บำรุงเซลล์ผิวหนังและเส้นผม นอกจากนี้ยังมีแคลเซียม มีฟอสฟอรัส เหล็ก มีวิตามินเอ บี1 บี2 และวิตามินซี

สำหรับการนำแครอทมารับประทานก็มีหลากหลายวิธีครับ เช่น นำมาคั่นเอาน้ำแครอทและนำมาดื่มแบบสดๆ หรือนำมาผัดรวมกับผักชนิดอื่นๆ สำหรับวิธีที่พ่อปัน ปัน และแม่ปัน ปัน สอนให้ลูกกินผัก คือการนำแครอทสดๆ ไปต้มให้สุขก่อนครับเพื่อลดความหืนของแครอทครับ แล้วก็นำมาหันเป็นแท่งเล็กๆ แล้วให้ปัน ปัน ถือกินเลยครับ ซึ่งน้องปัน ปัน ก็จะกัดเล่นเป็นส่วนมาก เข้าปากมังไม่เข้ามัง ถ้าคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ 100 % กินเข้าไป 20-30 % ผมก็ถือว่า OK แล้วครับจุดประสงค์หลักๆ คือเป็นการฝึกการใช้ฟันกัดอาการของเด็กครับ และอีกวิธีหนึ่งที่ผมทำเป็นประจำคือนำมาต้มกับข้าวรวมกับผักอื่นๆ เพื่อให้ปัน ปัน กินครับ หรือว่าจะต้มจืดเต้าหู้หมูสับใส่แครอทก็ได้นะครับ

เป็นอย่างไรบ้างครับสำหรับวิธีการ สอนลูกให้กินผัก ซึ่งคุณพ่อหรือว่าคุณแม่ท่านไหนมีวิธีการนำแครอทมาปรุงเป็นอาหารรับประทานก็ช่วยกันแนะนำด้วยนะครับ ซึ่งการสอนน้องปัน ปัน ให้กินผัดพ่อปัน ปัน และแม่ปัน ปัน ไม่ได้ตั้งเป้าหมายมากมายหรอกครับ เพียงแต่ให้น้องปัน ปัน ได้กินผักต่างๆ ที่หลากหลายเพื่อได้ลอง ลิ้มรสชาด ต่างๆ ของผักต่างชนิดกัน ที่มีกลิ่นและรสชาดที่ไม่เหมือนกันครับ

0 ความคิดเห็น