xml sitemap generator

พูดถึงฟักทองซึ่งเป็นผักพืชบ้านของเมืองไทยชนิดหนึ่ง ซึ่งหลายๆครัวเรือนก็รู้จักกันดี เพราะสามารถนำมาประกอบอาหารได้หลากหลายชนิดด้วยกัน อย่างเช่น “สังขยาฟักทอง” “บวชฟักทอง” “แกงเลียง” “ผัดฟักทอง” และอื่นๆ ซึ่งหลายๆ ท่านก็คุ้นเคยและได้ลองทานกันมาบ้างแล้ว หรือว่าถ้าหากท่านไหนยังไม่เคยลองทานก็ลองไปหาซื้อมาทานกันนะครับ อย่างน้อยก็คิดเสียว่าเป็นการสนับสนุนเกษตรกรบ้านเราครับผม

ฟักทอง
ฟักทองเป็นผักอีกชนิดหนึ่งที่แม่ปัน ปัน และพ่อปัน ปัน นำมาประกอบเป็นอาหารให้น้องปัน ปัน ทานครับ ซึ่งก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่แม่ปัน ปัน สอนลูกให้กินผัก ครับซึ่งการนำฟักทองมาประกอบอาหารให้น้องปัน ปัน ทานนั้นแม่ปัน ปัน จะนำมาต้มรวมกับข้าวสวย และ ใส่ผักชนิดต่างๆ ลงไปไม่ว่าจะเป็น “ผักตำลึง” “ยอดมะรุม” “มันฝรั่ง”“ฟักทอง”และ “แครอท”  ต้มจนเปื่อย แล้วนำมาบดให้ละเอียดแล้วก็ป้อนปัน ปัน สำหรับปัน ปัน พ่อไม่รู้ว่าชอบหรือไม่ชอบแต่ปัน ปัน ก็กินได้ครับแล้วก็กินได้เยอะด้วยซิครับ

ลักษณะเฉพาะของฟักทอง
ฟักทองเป็นไม้เถาเลื้อยไปตามดิน มีมือสำหรับยึดเกาะ ลำต้นอวบน้ำ ใบเดี่ยวรูปห้าเหลี่ยม มีขนทั้งสองด้าน ดอกสีเหลืองรูปกระดิ่ง ผลฟักทองมีด้วยกันหลายลักษณะ บางครั้งเป็นผลเกือบกลมก็มี แต่โดยทั่วไปเป็นรูปทรงกลมแป้น ผิวขรุขระเล็กน้อย เมื่อยังดิบเนื้อค่อนข้างแข็ง นอกจากเนื้อของผลฟักทองจะใช้เป็นอาหารแล้ว เมล็ดฟักทองก็ใช้เป็นอาหารว่างได้ด้วย ที่เรารู้จักกันดีก็ “เมล็ดฟักทองอบ”

ประโยชน์ของฟักทอง
ฟักทองมีกากใยสูง อุดมด้วยวิตามินเอและสารต่อต้านการผสมกับออกซิเจนกับเกลือแร่ และมี “กรดโปรไพโอนิค” กรดนี้ทำให้ทำให้เซลล์มะเร็งให้อ่อนแอลง  ในเนื้อฟักทองมีแคโรทีนและแป้ง 

วันฮาโลวีน 
ได้เห็นประโยชน์ของฟักทองกันไปบ้างแล้วในส่วนของบ้านเราครับ ที่นี้เรามาดูการนำฟักทองไปทำประโยชน์ ทางฝั่งยุโรปกันบ้างครับ ถ้าพูดถึงเทศกาล “ฮาโลวีน (Halloween)” หลายๆท่านก็อาจเคยได้ยินมาบ้างครับ โดยเค้าจะนำเองผลฟักทอง เจาะเป็นช่อง มีจมูก ตา แล้วใส่เทียน หรือดวงไฟข้างในเพื่อฉลองใน ”วันฮาโลวีน” กันครับ

เมื่อรู้จักฟักทองกันแล้วอย่าลืมไปซื้อฟักทองมาประกอบเป็นอาหารรับประทานกันนะครับ อย่างน้อยก็เงินของท่านที่จ่ายออกไปเพียงไม่กี่บาท ก็มีส่วนทำให้เกิดการหมุนเวียนของเงินในระบบครับ ซึ่งถ้าช่วยกันซื้อฟักทองครัวครอบละ 1 ผล เมืองไทยมีประชากรประมาณ 60 ล้านคน ซื้อฟักทองเพียงแค่ 1 ล้านครัวเรือนก็เพียงพอแล้วครับ ลองคิดเล่นๆ ฟักทอง 1 ผลราคาประมาณ 15-20 บาท คูณ 1 ล้าน เท่ากับ 15-20 ล้านบาทต่อวันเลยนะครับ เห็นตัวเงินแล้วไม่ใช่น้อยๆ เลยนะครับ….

0 ความคิดเห็น